Inox có bị gỉ không? Mẹo xử lý đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm

21/03/2023 |

Inox là một trong những chất liệu phổ biến trong sản xuất các sản phẩm gia dụng, thiết bị y tế, công nghiệp, v.v. Tuy nhiên, nhiều người thường không biết liệu rằng inox có bị gỉ sét hay không? Nếu bị gỉ sét thì có những biện pháp bảo quản hay sửa chữa như thế nào? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này và gợi ý cho bạn một số mẹo xử lý đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm.

Inox là gì và có bị gỉ không?

Inox là một hợp kim bao gồm chủ yếu các nguyên tố như sắt, crom và niken. Trong Inox có thường tỉ lệ Crom cao giúp hợp kim này có khả năng chống gỉ tốt, chống ăn mòn và độ bền cao. Tương tự như vậy, Niken cũng tăng cường khả năng chống ăn mòn, độ dẻo và cũng giúp tăng tính bóng cho bề mặt vật liệu.

Bảng giá ống Inox 304 SUS - 34.0 mm - Inox 304 - Bảng Giá Inox 304

Nó được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm gia dụng và công nghiệp vì tính năng chống ăn mòn và độ bền cao. Tuy nhiên, inox cũng có thể bị gỉ trong một số trường hợp nhất định.

Những nguyên nhân sẽ làm cho Inox dễ bị gỉ sét

Inox cũng có thể bị ăn mòn và gỉ sét do những nguyên nhân hằng ngày trong sử dụng như sau:

  • Tiếp xúc với nước: Nếu sử dụng Inox tiếp xúc thường xuyên với nước, nhất là nước biển hay nước có chứa muối, độ ẩm cao, sẽ làm cho bề mặt Inox bị ăn mòn và xuất hiện các vết gỉ sét.
  • Tiếp xúc với các hóa chất: Các hóa chất như dung môi, axit, kiềm, hoặc các loại phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ... khi tiếp xúc thường xuyên với bề mặt inox sẽ dễ làm cho nó bị ăn mòn và gỉ sét.

  • Các kim loại khác: Nếu Inox tiếp xúc chung với các kim loại khác như đồng, kẽm, nhôm,... để lâu trong một thời gian thì sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn điện hóa, xuất hiện các vết gỉ sét.

Top 7 cách tẩy rỉ sét trên inox SIÊU TỐC. - HCAT Dương Thịnh

  • Chất bẩn, bụi bẩn: Inox có thể bị ăn mòn và gỉ sét nếu chất bẩn, bụi bẩn được để lâu trên bề mặt Inox mà không được lau chùi định kỳ. Chúng có thể tác động đến lớp phủ của Inox và làm giảm khả năng chống ăn mòn của Inox.

  • Thiếu bảo dưỡng: Nếu sản phẩm Inox không được bảo dưỡng định kỳ, không được lau chùi sạch sẽ thì bề mặt Inox sẽ dễ bị oxi hóa, ăn mòn hơn.

Mẹo xử lý đơn giản và hiệu quả

Để sử dụng được inox lâu dài sáng bóng, có một số nguyên nhân cần được lưu ý. Tuy nhiên, nếu sản phẩm Inox nhà bạn đã bị gỉ sét, bạn có thể sử dụng một số phương pháp sau đây để làm sạch chúng:

  1. Sử dụng nước có ga: Nước uống có ga là một lựa chọn đơn giản để tẩy rửa vết gỉ sét trên bề mặt Inox. Bạn có thể đổ nước có ga trực tiếp lên vết gỉ, giữ trong vài phút và sau đó chà sạch bằng một vật liệu mềm như bông. Nhớ không dùng vật liệu cứng để tránh gây trầy xước bề mặt Inox.

  2. Sử dụng phèn chua: Phèn chua là một lựa chọn khác để làm sạch vết gỉ sét. Bạn có thể pha 100g phèn chua với 2 lít nước, sau đó đổ dung dịch lên khăn và để lên vết gỉ trong vài phút. Cuối cùng, bạn chà nhẹ nhàng để loại bỏ vết gỉ sét.

  3. Sử dụng baking soda hoặc giấm ăn: Baking soda hoặc giấm ăn cũng là những lựa chọn thông thường trong nhà bếp để làm sạch bề mặt inox. Bạn có thể cho một ít baking soda (soda pha với nước khuấy tan đều) hoặc giấm lên bề mặt cần làm sạch, để trong vài phút rồi chà sạch. Đối với những vết gỉ sét cứng đầu, bạn có thể chờ khoảng 1-2 giờ trước khi lau sạch để đạt hiệu quả tối đa.

Với những cách trên, bạn có thể làm sạch vết gỉ sét một cách đơn giản và hiệu quả. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc inox có bị gỉ không và cung cấp cho bạn những mẹo xử lý đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm để bảo vệ sản phẩm inox của bạn.


Qui Phúc

THÔNG TIN LIÊN HỆ CÔNG TY QUI PHÚC

Địa chỉ: 207 Bình Long, Phường Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: 1900 63 83 86

📩 Email: info@quiphuc.com

🎬 Youtube: www.youtube.com/c/quiphucfurniture

🌐 Website: www.quiphuc.com

HÃY GHÉ THĂM
500+ CỬA HÀNG QUI PHÚC & 10.000 ĐIỂM BÁN
Tại các quận trung tâm Hà Nội, Hồ Chí Minh & Đà Nẵng
Messenger icon
article